Da dầu có đặc điểm gì? Các bước chăm sóc da dầu hàng ngày đúng cách

Rate this post

Da dầu là tình trạng da tiết dầu quá mức. Điều này khiến cho da lúc nào cũng bóng nhờn như vừa được bôi mỡ. Từ đó khiến các chất bã nhờn dư thừa đọng lại gây bít tắc lỗ chân lông. Đa số những trường hợp da dầu sẽ xảy ra ở giai đoạn dậy thì, thanh thiếu niên. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng da dầu để có kế hoạch chăm sóc da phù hợp nhất.

Bạn đang đọc: Da dầu có đặc điểm gì? Các bước chăm sóc da dầu hàng ngày đúng cách

Da dầu là gì, đặc điểm như thế nào?

Da được chia làm 5 loại chính gồm da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm. Trong đó tỷ lệ người có làn da dầu rất lớn. Thường gặp ở người trong độ tuổi dậy thì và thanh thiếu niên. Da dầu hầu như không xuất hiện ở người già bởi khi càng có tuổi thì tuyến dầu sẽ ngừng hoạt động.

Bạn có thể nhận biết tình trạng da dầu thông qua những đặc điểm sau:

  • Bề mặt da không được láng mịn. Thường thì người có da dầu sẽ cảm nhận được da dày hơn bình thường và sần sùi.
  • Bề mặt da có nhiều dầu nhờn nhất là ở vùng chữ T (tức là vùng trán, mũi, cằm). Cảm giác da lúc nào cũng bóng loáng như bôi mỡ.
  • Da dầu cũng sẽ thường xuyên bị nổi mụn trứng cá: mụn đầu đen, mụn bọc, mụn cám và cả mụn viêm.
  • Lỗ chân lông thường to và có thể nhìn nhận rõ ràng bằng mắt thường. Đôi khi bị nhầm lẫn với tình trạng sẹo rỗ.
  • Da dầu sẽ dễ bị bắt nắng và xỉn màu hơn bình thường. Tuy nhiên da dầu lại bị lão hóa chậm hơn là da khô.

Da dầu có đặc điểm gì? Các bước chăm sóc da dầu hàng ngày đúng cách

Cách test da dầu

Để chắc chắn hơn về tình trạng da bạn có thể test da dầu tại nhà. Buổi tối bạn sẽ dùng sữa rửa mặt trung tính để vệ sinh sinh da. Sau đó bạn không sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào và đợi sáng hôm sau sẽ test da dầu bằng giấy thấm dầu.

Bạn dùng giấy thấm dầu ở tất cả các điểm của gương mặt. Nếu như giấy bám đầy dầu nhờn thì nghĩa là bạn có làn da dầu. Ngược lại nếu như giấy thấm dầu chỉ bị dầu nhẹ hoặc không có thì đó là làn da thường hoặc da khô hoặc hỗn hợp.

Nếu muốn xác định chính xác bạn nên đến gặp chuyên gia chăm sóc da để kiểm tra, tư vấn. Bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra và đánh giá mức độ tiết dầu dầu. Qua đó xác định được chính xác tình trạng tình trạng da là lên kế hoạch chăm sóc hiệu quả.

Nguyên nhân gây da dầu là gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng da tiết nhiều dầu nhờn. Tuy nhiên những nguyên nhân chính có thể kể đến là:

Chế độ ăn uống: Do chế độ ăn uống mất cây bằng, thiếu khoa học ăn nhiều thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ. Ăn uống thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất cũng là tác nhân gây tiết nhiều dầu nhờn ở da.

Rối loạn nội tiết: Nội tiết tố mất cân bằng trong các giai đoạn như dậy thì, bắt đầu hành kinh, khi mang thai. Khi này, tuyến chất nhờn sẽ làm việc nhiều hơn và khiến cho da của bạn bị đổ dầu liên tục.

Di truyền: Yếu tố di truyền từ bố mẹ hoặc ông bà cũng là nguyên nhân khiến nhiều người có da dầu. Nếu như họ là người có làn da dầu thì nguy cơ con em trong nhà bị cũng rất cao.

Tâm lý: Tâm trạng bị stress, căng thẳng và mệt mỏi trong thời gian dài cũng khiến nhiều người bị da dầu. Thường gặp ở sinh viên đang trong thời kỳ ôn thi hoặc người chịu áp lực quá nhiều trong công việc.

Thuốc: Tác dụng phụ của một số loại thuốc được dùng trong điều trị bệnh lý khiến da tiết nhiều dầu hơn. Tuy nhiên, tình trạng da dầu do thuốc sẽ được kiểm soát nếu như chúng ta ngừng dùng thuốc.

Chăm sóc da: Việc chăm sóc da không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người bị dầu nhờn ở da. Phổ biến nhất là chăm da quá kỹ hoặc dùng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp…

Ảnh hưởng của da dầu 

Thật đáng mừng khi người sở hữu làn da dầu thường bị lão hóa muộn hơn và chậm hơn là làn da khô. Do đó, bước đầu chúng ta có thể yên tâm về tình trạng da dầu.

Những người có làn da dầu rất dễ dẫn đến mụn, lỗ chân lông to, không mịn màng. Tình trạng tiết dầu quá nhiều không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến họ cảm thấy tự ti. 

Da dầu cũng khiến cho bạn bị hạn chế trong việc dùng mỹ phẩm. Đặc biệt là lựa chọn kem chống nắng hay kem nền đầu rất khó. Nếu đã xác định được mình có làn da dầu thì bạn nên chủ động tìm cách khắc phục.

Tìm hiểu thêm: Mắt lá khoai có đặc điểm gì? Tướng số và cách khắc phục

Da dầu có đặc điểm gì? Các bước chăm sóc da dầu hàng ngày đúng cách

Hướng dẫn các bước chăm sóc da dầu hàng ngày đúng cách

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng tiết da dầu quá nhiều trên mặt. Dưới đây là hướng dẫn được các chuyên gia chia sẻ mà bạn có thể tham khảo.

Làm sạch da dầu đúng cách

Đây chính là bước quan trọng nếu bạn muốn cải thiện tình trạng da dầu của mình. Mỗi ngày bạn cần rửa sạch mặt 2 lần vào buổi sáng và tối.

Trước khi rửa mặt thì bạn cần tẩy trang trước cho dù bạn có trang điểm hay không. Đối với da dầu thì nên chọn nước tẩy trang thay vì chọn dầu tẩy trang.

Về sữa rửa mặt hãy chọn những sản phẩm có độ pH cân bằng khoảng 5.5 đến 6.5. Ưu tiên chọn những thành phần làm sạch da nhẹ nhàng như AHA, BHA, Glycerin.

Làm sạch sâu cho da bằng tẩy da chết

Tẩy da chết là bước giúp chúng ta làm sạch sâu cho da dầu. Không chỉ loại bỏ dầu thừa mà còn giúp loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn trên da. Duy trì thói quen tẩy da chết 2 lần mỗi tuần. Với các sản phẩm tẩy da chết lành tính sẽ là chìa khóa để giúp bạn chăm sóc da dầu hiệu quả hơn mỗi ngày.

Không lạm dụng giấy thấm dầu

Lượng dầu nhờn mỗi ngày da tiết ra rất nhiều nên bạn sẽ cần tìm đủ mọi cách để cải thiện điều này. Và hiện có nhiều người đang sử dụng giấy thấm dầu để chăm sóc da dầu. Đây là giải pháp tạm thời giúp làm cho da khô thoáng hơn trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng giấy thấm dầu để chăm sóc da dầu. Bởi khi lượng dầu được làm sách quá mức thì da sẽ lại tiết nhiều dầu hơn. Vậy nên, da dầu sẽ càng thêm nhờn.

Nếu dùng thấm dầu bạn cần chọn giấy thấm dầu bạn cũng cần chú ý chọn loại phù hợp. Bởi một số người có làn da dầu còn rất nhạy cảm có thể bị kích ứng nếu chọn giấy thấm dầu không phù hợp.

Luôn nhớ dưỡng ẩm cho da dầu

Nhiều người nghĩ rằng da dầu không được dưỡng ẩm vì lúc nào da cũng trong tình trạng nhờn rít. Thậm chí không ít người nghĩ da dầu dưỡng ẩm sẽ càng khiến tình trạng dầu nhờn nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm chăm sóc da dầu hết sức sai lầm. 

Da dầu có đặc điểm gì? Các bước chăm sóc da dầu hàng ngày đúng cách

>>>>>Xem thêm: Rụng tóc thiếu chất gì? Bổ sung như thế nào?

Các chuyên gia cho biết da dầu nhất định phải dưỡng ẩm đầy đủ vào buổi sáng và tối. Nếu không đảm bảo độ ẩm tự nhiên, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động càng mạnh mẽ và tiết ra nhiều dầu hơn. Da dầu càng thêm nhờn.

Vì vậy bạn nhất định cần tìm kiếm những sản phẩm phù hợp để dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm dưỡng ẩm cấp nước ở dạng lotion hay các gel mỏng nhẹ. Thành phần sản phẩm cần phải lành tính và an toàn, giàu dưỡng chất như HA, Glycerin, Retinol, Niacinamide. 

Hãy điều trị các vấn đề liên quan đến da dầu

Ngoài những bước tự chăm sóc da dầu tại nhà bạn nên chủ động thăm khám tại các cơ sở da liễu uy tín. Nhất là khi bạn gặp phải các vấn đề da liễu liên quan đến làn da dầu của mình. Ví dụ như mụn trứng cá, tình trạng sạm nám hay các dấu hiệu kích ứng da. Đây cũng chính là cách để bạn sở hữu làn da đẹp và sự tự tin.

Chú ý, không sử dụng các sản phẩm chăm sóc, các dịch vụ làm đẹp kém chất lượng để bạn có thể nâng niu làn da dầu của mình. Hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa nha Dr.thaiha để có thể tự tin với làn da đẹp.

Trên đây là những chia sẻ về đặc điểm của da dầu cũng như cách chăm sóc hiệu quả. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về làn da của mình. Đồng thời biết chăm sóc da hiệu quả để có được một làn da đẹp, khỏe hơn. Trân trọng!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+3
Phòng Khám da liễu thẩm mỹ Thái Hà
+5